LỄ KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI QUAN THÊ ÂM BỒ TÁT




Lời Phi Lộ

NAM MÔ ĐẠI TỪ BI PHỤ LINH CẢM QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT.

Kính ngưỡng bach: Chư Tôn Thiền Đức Tăng, Ni.
Kính thưa: Lãnh đạo chính quyền các cấp.
Kính thưa: Quí Ban Đại Diện, Phật Giáo các huyện trong tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Kính thưa: Hội Đồng Hương Tộc, Làng An bằng, 43 Họ Tộc làng An bằng quí Phường, Thôn, Cụm trong Làng.
Kính thưa: Quí Ban Hộ Tự Niệm Phật Đường trong huyện Phú Vang, và các huyện phụ cận
Kính thưa toàn thể bà con dân làng, Phật tử các giới, ở trong và ngoài nước.

Với tâm nguyện hoài bảo của nhân dân và bà con phật tử làng An bằng từ hàng chục năm qua, nghĩa là kể từ năm 1945. Khi quân lính Pháp chiếm vùng đất nầy để đóng đồn quân sự, thì ngôi Am Bà Thủy của làng An Bằng bị đập phá. Nhân dân An Bằng, ai ai cũng lo lắng, nhất là giới phật tử.
Người dân sinh sống ở trong làng đều lấy nghề biển làm kế sinh nhai chính, nên tín ngưỡng, niềm tin của họ là tuyệt đối, việc làm ăn sinh sống lúc ra khơi, khi vào lộng, mong cầu mưa thuận gió hòa trên biển cả đại dương, là điều tất yếu không thể không có được.
Sau năm 1975 đất nước được thống nhất. Nam Bắc sum họp một nhà, giang sơn thu về một mối. Ban Đại diện Khuôn hội Phật giáo An Bằng, dân làng và đồng bào phật tử với hoài bảo mong muốn làm sao để có một ngôi tượng đài Quan Thế Âm Bồ Tát làm nơi chiêm bái, cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, quê hương thanh bình, an lạc, nhưng chưa có thuận duyên thể hiện nguyện vọng của mình.
Đến năm 1977- 1978 nhà nước phát động phong trào xây dựng tuyến phòng thủ, quân sự, dọc theo miền Duyên hải để chống giặc ngoại xâm. Nhờ linh ứng, khu đất Am Bà Thủy và Trụ cột dựng để thờ bát nhang, của Thảo am nầy được tránh khỏi, nên Khuôn hội Phật giáo An Bằng tiếp tục trồng cây lâm nghiệp “dương liểu” để bảo tồn khu đất và hàng năm có thu hoạch để hương khói tại Thảo am nầy, và cứ tiếp tục mãi như thế.
Đến năm 2001 Khuôn hội muốn xây dựng tượng đài Quan Thế Âm Bồ Tát nhưng chưa được phép của chính quyền các cấp, nên cứ bảo quản duy trì, năm 2004 Khuôn hội, Ban Hộ Tự Niệm Phật Đường dựng 4 trụ để làm mốc giới, thì chính quyền chưa đồng ý nên phải tháo gỡ.
Kể từ đây Khuôn hội - Niệm Phật Đường, tiếp tục làm đơn xin quí cấp Chính quyền, quí cấp Giáo hội, tạo điều kiện cho Khuôn hội, Niệm Phật Đường An Bằng xây dụng tượng đài theo tâm nguyện nêu trên.
Đơn xin cứu xét về việc xây dựng tượng đài Quán Thế Âm Bồ Tát lần thứ tư đề ngày 27 tháng 8 năm 2007. Qua đơn này, lãnh đạo chính quyền, và quí cơ quan các cấp, từ xã đến Huyện và Tỉnh, xét thấy tâm tư và nguyện vọng của đại đa số bà con dân làng và toàn thể phật tử An Bằng ở trong và ngoài nước, xin phục chế xây dựng ngôi Am Bà Thủy (Phật Bà Quan Âm) là rất thiết thật, chính đáng, thể theo nguyện vọng và nhu cầu ở trên, xét mối tương quan chung, phù hợp với lòng dân đang mong muốn, từ hàng chục năm qua. Chính quyền các cấp đã cho phép Khuôn hội - Niệm Phật Đường An Bằng được xây dựng ngôi tượng đài Quan Thế Âm Bồ Tát, tại bãi biển thôn An trung, làng An Bằng, xã Vinh an, huyện Phú vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế, theo quyết định chính thức số: 133/QĐ-UBND. Ngày 17 tháng 1 năm 2008 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Giấy phép số: 01 / GPXD. Ngày 23 tháng 1 năm 2008 của Sở Xây Dựng, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Và được cấp giấy quyền sử dụng đất vĩnh viễn lâu dài của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế. Số T. 01063 (thẻ đỏ) Ngày 14 tháng 3 Năm 2008.
Giấy phép Xây Dựng bổ sung số 10/ GPXD Ngày 28 tháng 4 Năm 2008 của Sở Xây Dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế, về việc điều chỉnh thiết kế xây dựng tượng đài.
Như vậy Khuôn hội, Ban Hộ Tự Niệm Phật Đường An Bằng đã hoàn tất đầy đủ hồ sơ, pháp lý về xây dựng.
Lễ đặt đá và khởi công xây dựng nhằm vào ngày Đản sanh của Ngài 19 tháng 2 năm Mậu tý, Tức là ngày 26 tháng 3 năm 2008.
Dưới sự chứng minh của Chư Tôn Thiền Đức và tham dự của quí cấp lãnh đạo, chính quyền, quí cấp Giáo hội, quí Bô lão, Hội đồng hương tộc làng Văn hóa An Bằng, đại diện của 43 họ tộc, các tôn giáo bạn, đại diện Hội Phật Tử An Bằng Hải ngoại, quí ban Hộ Tự các Niệm Phật Đường trong tỉnh Thừa Thiên - Huế, dân làng và toàn thể phật tử các giới, thuộc Khuôn hội Phật giáo An Bằng từ trong nước đến hải ngoại đều hân hoan vui mừng và cử thành phần về tham dự lễ.
Qua diễn văn Khai mạc lễ đặt đá khởi công của Ban tổ chức, ban xây dựng. Phát biểu ý kiến của đại diện các cấp chính quyền, đạo từ của Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Toàn thể đại biểu đều hân hoan tiếp nhận và nhiệt liệt chào mừng ngày hội, lễ khởi công xây dựng tượng đài Đức Quán Thế Âm Bồ Tát.
Một ngày sau khi lễ khởi công xây dựng; Phim, hình ảnh truyền hình, truyên thanh, tin tức, được các giới báo chí truyền hình loan ra khắp thế giới, và trong nước, ai ai cũng phấn khởi, vui mừng và đồng tình ủng hộ theo bản thiết kế, sơ đồ đã được chính quyền phê duyệt.
Kế hoạch tiến hành xây dựng: Dân làng và Phật tử cùng toàn thể thập phương thiện tín xa gần, các hội đoàn, đoàn thể đều hướng về quê hương làng An Bằng, xã Vinh an, huyện Phú vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế, để theo dõi, phát tâm cúng dường bằng tinh thần, tịnh tài, vật chất với tâm nguyện, cầu mong ngôi tượng đài sớm được hoàn thành.
Khuôn hội, Niệm Phật Đường, Hội Phật Tử An Bằng Hải Ngoại, tích cực điều hành, động viên, đôn đúc các Chúng, các Chi hội và phật tử, thập phương, thiện tín xa gần. hướng về quê hương với niềm tin kính Tam Bảo hợp duyên, tạo điều kiện thuận lợi, để ngôi tượng đài sớm được thành tựu viên mãn.
Sự lo lắng của Khuôn hội, Hội phật tử An Bằng Hải Ngoại và Ban xây dựng, Ban vận động, ngoài việc cúng dường bằng tinh thần, tịnh tài, vật chất của dân làng, phật tử quê hương từ trong nước đến hải ngoại, thập phương thiện tín xa gần là công đức vô lượng. Lại thêm đạo tâm và lòng hâm mộ, tín kính của các giới phật tử ở quê nhà đáng được trân quí.
Cho nên trong thời gian khởi công xây dựng, tín đồ phật giáo, từ già đến trẻ, nam phụ, lão ấu đều hăng hái tham gia thường trực, thường xuyên trên công trình, cứ theo sự phân công và điều hành của Ban xây dựng và các Chúng phật giáo thuộc các thôn An Thượng, An Trung, An Định và An Mỹ. Mỗi lần đến phiên trực là đều chăm lo thợ thầy, điện nước, bảo quản vật liệu, vật tư xây dựng, trọn trong một ngày rồi bàng giao cho Ban xây dựng, phân công phiên người trực, cho ngày hôm sau. Và cứ tiếp tục như thế 100% trong các ngày, kể cả những ngày mưa bảo thợ thầy đều nghỉ, nhưng những hộ gia đình đạo hữu tới phiên trực của mình thì không bỏ sót, không nại khó, than phiền, mỗi hộ gia đình Phật tử sẽ trực từ 4 đến 5 ngày cho đến khi ngôi tượng hoàn thành viên mãn “Ôi! Mầu nhiệm của Đấng cứu khổ”, tinh thần vô úy thí, đáng ghi nhận, “của đồng, công lượng” xin hồi hướng lên Tam bảo.
Lễ Thượng tượng vào ngày 10 tháng 12 Mậu tý tức là ngày 5 tháng 1 năm 2009. Hòa thượngThích Hải Ấn chứng minh chú nguyện, có sự tham dự của huyện Giáo hội Phú vang Thượng tọa Thích Trí Đạo; Khuôn hội, Ban xây dựng, toàn thể phật tử ở trong và ngoài nước, quý Khuôn hội bạn cũng được có dịp tham dự.
Ngôi tượng được tôn trí hoàn nguyện vào lúc 11giờ 50 phút trưa ngày 14 tháng 12 năm Mậu tý tức là ngày 9 tháng 1 năm 2009, làm rung cảm Chư thiên, vạn loại chúng sanh trong pháp giới, và nhất là con dân và phật tử An Bằng từ trong nước đến Hải ngoại, ai ai cũng đều hân hoan, thỏa lòng, thỏa dạ việc cúng dường tượng Ngài.
Lễ An Vị vào ngày 18 tháng 5 năm Canh dần ( 29/7/2010) Dưới sự chúng minh của Hòa Thượng Thích Chơn Tế và Ban Đại Diện Phật Giáo huyện Phú vang, cùng toàn thể Phật tử An Bằng ở trong và ngoài nước đều hướng về tham dự, sau lễ An Vị. Cột thu lôi chống sét đến nay cũng hoàn được hoàn thành.
Kính ngưỡng bạch. Kính thưa quí vị.
Hôm nay duyên lành sung mãn, Khuôn hội Niệm Phật Đường chúng tôi được phép lãnh đạo các Chính quyền, các cấp Giáo hội cho phép chúng tôi tổ chức Đại lễ Khánh tạ Tượng Đài Đức Quán Thế Âm Bồ Tát trên bãi biển làng An bằng quê hương yêu dấu của chúng tôi... đó là lý do buổi lễ hôm nay.
Để đi vào lễ chính thức chúng tôi xin cung thỉnh Đại Đức Thích Đạo Tuệ lên dẫn chương trình, Kính ngưỡng bạch , kính chào liệt quí vị.

----------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH

Ngày 14 tháng 6 năm 2011 ( 12 tháng 5 năm Tân Mão )

* 8 giờ 00 - Thượng Đại tràng phan
* 10 giờ 00 - Khai kinh, Nội bộ.
( Tụng kinh Cầu An đến ngày 15 tháng 5 năm Tân Mão )

Ngày 16 tháng 6 năm 2011 ( 15 tháng 5 năm Tân Mão )

* 6 giờ 00 - Phật tử vân tập
* 7 giờ 30 - Lễ Hưng tác
* 8 giờ 00 - Thượng Đại tràng phan
- Lễ bạch Phật, Khai kinh
- Lễ thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ
- Lễ Tiến Linh
- Tuyên sớ
* 11 giờ 00 - Ngọ trai
* 14 giờ 00 - Thuyết Giảng
* 16 giờ 00 - Lễ Bạc Độ, vớt vong, giải oan, Cầu siêu Chư hương linh
* 20 giò 00 - Lễ hội hoa đăng cúng dường

Ngày 17 tháng 6 năm 2011 ( 16 tháng 5 năm Tân Mão )

* 06 giờ 00 - Phật tử vân tập
* 08 giờ 00 - Cung đón Chư Tôn Đức và quan khách
* 08 giờ 30 - Lễ Chính thức ( Có chương trình riêng )
* 11 giờ 30 - Lễ Trai tăng cúng dường
- Quí vị quan khách ngọ trai
* 13 giờ 30 - Đăng Đàn Chẩn Tế
* 17 giơ 30 - Lễ tạ Phật, hoàn kinh.


TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC

HOÀNG TÂN
--------------------------------------------------------------------------

CHƯƠNG TRÌNH LỄ CHÍNH THỨC
( chương trình riêng )

A. Phần hành chánh.

1. Tuyên bố lý do
2. Niệm Phật cầu gia bị
3. Phút nhập Từ bi quán
4. Giới thiệu thành phần tham dự
6. Diễn văn Khai mạc
7. Mùa Lân Chúc Mừng Đại Lễ
8. Tặng hoa chúc mừng
9. Báo cáo công trình xây dựng
10.Phát biểu của Lãnh đạo Chính quyền
11. Đạo từ của Ban Trị Sự
12. Cảm tạ của Ban Tổ Chức

B. Phần nghi lễ

1. Cắt Băng Khánh Thành, thả bong bóng, Bồ câu
2. Niêm hương cầu nguyên
3. Vũ khúc cúng dường ( Quan Âm Vô Lượng )
4. Vũ khúc cúng dường ( Ngàn Tay Hóa Độ )
5. Chư Tăng và Quí vị giải lao. ( để chẩn bị tiệc trai )

C. Phần Trai Tăng.

1. Các Bài hát chúc mừng.
2. Cung tiễn Chư Tăng và tiễn đưa quan khách.
Ban Tư Liệu cung cấp, Tin từ Huế.


Bạn Đã Xem Chưa

0 nhận xét

Đăng Nhận Xét

Copyright © NhocLak.Com .