DU TĂNG, ẨN SĨ TRÀ THƠM HỘI NGỘ








cay thong dong

Kính Huynh Đệ

Thiên hạ có câu "còn gặp nhau thì hãy cứ vui, vì biết mai nay có duyên gặp nữa không".huynh đệ chúng ta xưa nay mỗi người mỗi ngã cũng vì thích vui đùa với gió, giễu cợt với trăng lên non xuống phố chỉ muốn thỏa chí cái lòng tự tại thong dong của đấng trượng phu, thế mà chưa bao giờ tự thể bản thân chúng ta đánh mất đi cái tình khắc cốt chí tâm.

Nhớ thuở nào kết nghĩa vườn trà ở chốn sương mù nguyện cùng sinh ra tử, thế mà hôm nay đã trãi qua mấy vạn ngày. Ai có thể quên được kia chứ? Giờ đây ngẫm lại sự đời thì huynh đệ mỗi người đã ở một phương trời khác nhau. ta đành khảy đàn uống cạn chén trà, ngâm khúc thơ tri kỷ để nhờ áng mây với gió gửi đi men tình mong sao huynh đệ cảm nhận và thấu cho cái tình của ta, nhìn trăng sao mà rằng:

"Trời xui định mệnh quen nhau

Mà không cho biết bao lâu kiếp nầy

Thôi thì sống trọn tháng ngày

Để ta sống vẹn những ngày có nhau".

Huynh đệ tháng ngày có nhau là tháng ngày lưu danh thiên cổ của cái kiếp phù sinh mộng mị ảo hóa mà huynh đệ chúng ta tương phùng nguyện dạo chơi cõi bụi hồng này. Chúng ta đừng có vì tám ngọn gió của thế gian mà quên đi chính mình và hơn nữa là quên đi tình nghĩa anh em mình. Thời gian là liều thuốc tẩy xóa nhòa mọi hình ảnh, nhưng tiềm thức lại gợi về những nhân sâu của nghĩa tình.

kiếp du tăng là kiếp ưa độc hành, độc tọa, ưa đời cô lữ chén trà thơm, sống ở đời vui đạo tùy duyên . Còn kiếp ẩn sĩ đêm ngày cuốc đất trồng khoai nhàn cư tự tại với mái chòi tranh xiêu vẹo trước có hồ sen sáng sớm tỏa ngát hương thiền, chim trên cây kêu ríu rít, trà uống ba cử không màn chuyện thế sự. Nói như Giác Thanh đại sư “Làm người sống ở trên đời, có tôi tôi biết uống chơi một mình, thế sự như mộng phù sinh, bạn bè khuya sớm một bình trà thôi”.

Huynh đệ dù đang ẩn sĩ hay du sĩ, thì cơ duyên vẫn chưa một lần được hội ngộ đông đủ bên ánh đèn mờ cạn hết chung trà xanh để ngồi ôn lại chuyện cũ để sáng tỏ tình anh em (ôn cố nhi tri tân), rồi cùng nhau vui cười thỏa thích mà không phân biệt tuổi tác, lớn nhỏ, bắc, trung, nam... kể hết chuyện này đến chuyện khác. Mõi cổ, mõi lưng bèn nằm ì trên bãi cỏ xanh mà gác chân qua lại. Thật là một viễn cảnh của thời xuân thu, biết đến bao giờ mới có lại khoảnh khắc bồng lai tiên cảnh đó!.

Trịnh Công Sơn có nói :"Hãy cứ vui chơi cuộc đời, đừng cuồng điên mơ trăm năm sau". Viễn Du lại nói: “Trăng có sáng khung trời hội cũ ,cho tình thương gửi đủ muôn phương, bên nhau ta có tình huynh đệ, đi mãi trên đường hiểu và thương.” Đời du tăng đôi lần lỡ mộng, nhưng vì có tình nghĩa hiểu thương của huynh đệ luôn bảo bọc yểm trợ nên quyết đi trong cõi mộng mà không lụy theo mộng.

Huynh đệ trà thơm xưa nay có máu nghệ sĩ nên muốn rút dao chém xuống nước cho nước càng chảy mạnh, để luôn nhắc ta, ta là ai? Từ cái đỉnh điểm ta là ai đó đã đánh dấu khởi điểm cho một con người mới mẽ, cho một mối tình nhân rộng lan tỏa mà tạm gọi là tình nghĩa sâu đậm xưa nay, quả là “Bất tục tức tiên cốt, đa tình thị phật tâm”.

Xuân hạ thu đông, mưa gió nắng sương, mây núi thú rừng, văn thơ hội họa đều là diễn biến của màng vô thường cùng quy ước về thời gian, không gian. Nên giây phút hội ngộ trà thơm chính là nhân tố làm sáng tỏ giá trị biểu đạt cội nguồn lý lẽ con người. Cũng từ đó chính con người sẽ biết yêu mến trân quý nhìn nhận sự sống xung quanh sâu sắc hơn, tôn trọng sự sống hết lòng với giây phút này, ngay bây giờ và ở đây.

Nhất Hạnh Thiền Sư có dạy “Hạnh phúc là bây giờ là ở đây ”, hạnh phúc thử thời thử địa.

Đành ngâm rằng:

Nhất thốn quang âm nhất thốn kim

Thốn kim bất mãi thốn quang âm

Thốn kim thất khứ dung dị đắc

Quang âm qúa khứ nan tái tầm.

Nghĩa là:

Một tấc thời gian một tấc vàng

Vàng không mua được tấc thời gian

Tấc vàng mất đi dễ kiếm lại

Thời gian qua mất khó lòng tìm.

Thiên thời địa lợi nhân hòa, hôm nay cũng đã đến đồng vọng vu lan tháng bảy, cũng là ngày kỵ mẫu thân thầy trụ trì chùa TỪ ĐỨC ở Biên Hòa. Bổn tự có nhã ý mời huynh đệ trà thơm vào ngày 25/5/ AL cùng nhau hội ngộ.nay kính huynh đệ biết rõ. Chi tiết cụ thể xin liên hệ( 0938422688 gặp Thầy HẠNH ĐẠO)

Mấy huynh đệ đang ở các nước khác không về được nay cùng xin trình để lưu tâm.

Hiện có mấy ẩn sĩ, lão làng đang nhàn cư ở chốn sơn cùng thủy tận, có thể không biết đến cuộc hội ngộ chung vui lần này. Xin những du tăng nào có mã lực hai bánh tốt khỏe ở gần đó thì phiền một chuyến để ẩn sĩ được liễu tri.

Nay văn tự không thể nào diễn tả hết cái tình ý muốn nói với chư huynh đệ, bèn hẹn nói nhiều ở cuộc hội ngộ này. Kính mong huynh đệ đừng vì đường xá, công việc mà lở hẹn.

Chúc huynh đệ trà thom xưa nay VÔ LƯỢNG TỰ TẠI-VÔ LƯỢNG BÌNH AN.

kính vọng.

TRÀ THƠM online.

Họp Mặt Trà Thơm



Kính bái bạch chư tôn đức tăng ni Trà thơm!

Truyền thống từ bao đời nay của hội trà thơm là gặp mặt nhau một lần vào mỗi cuối tháng để tạo nên sự gắn bó với nhau trong đời sống của một vị khất sĩ. Có ngồi lại, có chia sẽ mới có sự cảm thông nhau hơn trong mỗi anh chị em huynh đệ Trà Thơm. Với tinh thần ấy, vào ngày 25 tháng 7 âm lịch tới đây, ban tổ chức mời tất cả thành viên của Cây Trà Thơm dành chút thì giờ quý báu của mình để đến với nhau, nói nhau nghe những kinh nghiệm tu học trong 3 tháng an cư vừa qua và cũng như đóng góp ý tưởng của mình cho việc phát triển Cây Trà Thơm- cây mà đã cùng với bảo táp mưa sa mà vẫn kiên cường đứng thẳng sống mãi với thời gian cho đến hôm nay.

Kính thưa hội đồng chứng minh và chư tôn đức tăng ni trong gia đình Cây Trà Thơm, thân mến!

Vào ngày này, tại bổn tự-nơi đại đức Thích Quảng Hướng đã an cư 3 tháng vừa qua, người chủ nhiệm câu lạc bộ âm nhạc của Trà Thơm trong thời gian qua đã có lời mời đến tất cả Cây Trà Thơm chúng ta đúng vào lúc 9h00 sáng (cùng ngày) về tại chùa Từ Đức, Biên Hòa để dự buổi lễ cầu siêu trai tăng cho thân mẫu của thầy trú trì chùa Từ Đức. Nhân tiện này ban tổ chức xin phép được mời tất cả chư huynh đệ sau khi chỉ tịnh xong chúng ta ngồi lại với nhau để đề đạt lại nhân sự mới trong nhiệm kỳ sắp đến của Cây Trà Thơm.

Chúng ta sẽ suy cử một vị chủ tịch (trưởng nhóm), một vị phó chủ tịch để khi vị chủ tịch có du hý niết bàn thì vị phó chủ tịch lên đảm nhiệm. Thứ lại chúng ta suy cử một vị thư ký kiêm thủ quỷ tài chánh của cây trà thơm, người này có trách nhiệm chăm lo phân bón và tưới nước cho cây vào mỗi khi cuối tháng. Chúng ta lại cần một người giữ vị trí chủ nhiệm câu lạc bộ văn nghệ kiêm văn gừng cho gia đình trà thơm mỗi khi có giọng ca mới cất cánh bay cao. Và có thể còn rất nhiều vị trí khác rất cần có cho gia đình Trà Thơm, như là Trưởng Ban Hoằng Pháp, Trưởng Ban Nghi Lễ, Trưởng Ban Tổ Chức đăng cai vào mỗi tháng định kỳ, v.v và v.v…

Nhìn chung công việc cần hoạch định trong buổi gặp nhau vào chiều ngày 25 tháng 7 năm Tân Mẹo này rất ư là quan trọng, vì rằng nó quyết định sự hoặc không của Cây Trà Thơm nơi cuộc đời vô thường này, vì thế rất mong những ai tràn đầy thiện chí không nên vắng mặt trong buổi gặp mặt này.

Để không làm phiền đến buổi lễ của Chùa Từ Đức mong huynh đệ khi đọc được tin này liền thông tin liền đến người đưa tin(0938422688) để thông báo lại số lượng tham dự cho chùa tiện bề sắp đặt vào trước ngày 23 tháng 7 này.

Sự cộng tác của chư tôn thiền đức tăng ni là sự khích lệ cho ban tổ chức chúng con.

Thành thật cảm niệm tình thương lớn. Kính chúc chư tôn đức pháp lạc miên trường, an nhiên tự tại.

A di đà phật vậy!

http://trathomonline.blogspot.com/

IMG_0566


Bạn Đã Xem Chưa

0 nhận xét

Đăng Nhận Xét

Copyright © NhocLak.Com .