“Sự nhiệt tình của tuổi trẻ và tỉnh thức trong mỗi việc làm đã giúp các bạn vượt qua lên tất cả mọi trở ngại”.
Từ thiện và Lễ nghi và bàn về lễ nghi sau chuyến đi xã hội
Qúy bạn thân mến! tôi biết các bạn rất thương quý cuộc đời này, cũng như tôi! cụ già, em bé, sợi tơ...Tất cả chỉ vì tình thương có phải không các bạn? Thời gian qua, đời sống đã cho tôi nhiều cơ hội quán chiếu lại lấy mình, nhìn lại những suy nghỉ rủi may. Tôi đâu có dám dòm ngó lỗi người, tôi đâu phù phiếm để đánh mất mình trong cái lẽ của thường nhiên, hiện tại. Thật tế có nhiều tật đố của con người tự mang đến cho cái xã hội' khó khăn, sợ hãi, thách thức này. Từ Thiện là một lẽ đương nhiên mà bất cứ ai cũng có thể thể hiện lòng mình' người vui là mình được vui' nhưng muốn có được hai chất liệu đó thì tất nhiên chúng ta cần có "thái độ lễ nghi là lòng chân thật". Chúng ta đưa món quà gì cho ai..., thì bằng cả trái tim, cả hai tay, vì hãy cứ cho đi, hãy còn cho mãi, mai ta đi đâu kịp vẫy tay chào hay ta cần chỉnh tề trang phục, tóc tai, kính màu v.v… Với sự lễ nghĩa đó là nét văn hóa ứng xử tốt đẹp mà thế hệ con cháu chúng ta cần gìn giữ ' giữa người với người, giữa mình với muôn thú' Hôm tôi đi Myanmar, qua đó tôi thấy người lớn, thanh niên, nữ tú, cụ già, phụ nữ, quan chức ...đều mặc váy' truyền thống' mặc dù mới nhìn vào người đàn ông mà mang váy cuốn, thì không đẹp tí nào. Nhưng đó là một phép truyền thống, lịch sự của những người dân bản địa. Chính họ là người đã giữ trọn lễ nghi mà không bị đồng hóa bởi các tư tưởng ngoại lai. Chính vì thế, Vẻ Đẹp Phật Pháp của chúng ta cũng vậy, đi đâu, giao thiệp với tổ chức hướng thiện nào, công tác xã hội , tu tập hàng tuần, đi Chùa v.v… thì chúng ta cần nên thể hiện chút lễ nghi ăn mặc, đoan nghiêm thân tướng; thông qua chiếc áo, nụ cười, hơi thở. Chúng ta đã có mặt với người mình thương, với hình dáng của Đạo Phật đi vào cuộc đời.
Làm từ thiện, mà ai còn có tâm hành khó chịu, tức nhiên người đó là người chưa tìm ra người thương yêu của mình trong đó. Chúng ta cần hóa hiện nhiều hình tướng đẹp để xoa dịu nỗi thống khổ của con người. Nhưng là người phật tử thì chúng ta có vô số ý thức tốt để biểu hiện, có nhiều ngỏ để hướng dẫn chúng sanh đi ra khỏi mê mờ, nghiệp chướng . Qua cách thể hiện ' hòa nhập mà không hòa tan' chính tôi đã thấy các bạn đã tan thành hơi nước, tan ngay cái tâm hồn' đi mà không được thoải mái, bị bế tắc trên con đường ta đang đi tới...' Một nét văn hóa hỏi thưa không có, một nét truyền thống bị mờ nhạt, một việc làm đơn điệu' Một sự hiện thân nét Vẻ Đẹp không có ngay trong lòng của các bạn. Tôi nghĩ đây là trách nhiệm của tôi, bởi vì thông điệp này ra quá chậm, pháp cụ để chuyển hóa tâm thức và tính lành mạnh hóa trong các ngày lễ ta và Người. Thật sự, quý Thầy ơi, cho con có đôi lời sám hối vì đã chưa làm được việc ' Thuần tâm cao đẹp ấy' các bạn ơi, cho tôi xin lỗi đã không có thời gian, để hòa mình vào cho cuộc đời thêm mới, thêm hương, cho tâm tư của các bạn bị chia rẽ.
chiếc kẹo, cái bánh, đồng xu đâu nói lên được tình yêu quý, chiếc áo uy nghi không nói lên được tâm người tu, nhưng ít nhiều cũng góp mình vào sự lễ nghi hài hòa giữa ' muôn cảnh, muôn người' chính vì đó là nét từ bi, trí tuệ được cô đọng, biến thành tâm bao dung rộng lớn.
Các ngày nay tôi thấy lòng mình xôn xao, gác tay. Xôn xao bởi vì từ xa tôi cảm nhận được rằng không có cách nào giúp bạn tái lập được truyền thông, gác tay bởi vì bao suy nghĩ những việc làm...con người còn đó, hơi thở còn đây, em biết không em, vườn cỏ còn xanh, như tháng năm ngồi dưới cội bồ đề tọa thiền. Vẻ Đẹp Phật pháp, qua lần đi này, cho tôi mở tâm ra hiểu ước mơ của bạn là gì, những bàn tay của mình đã vào cát bụi khi nào không hay! Hòa Thượng Thái Hòa có dặn dò tại GĐPT NINH THUẬN: Đạo Người ta chỉ mới có hai ba đời thôi, mà xưng tụng thao thao bất tuyệt là Đạo dòng, còn dân tộc, tổ tiên chúng ta cả 2000 năm theo Phật rồi mà có khi nào chúng ta ghi nhận chúng ta là Đạo Dòng đâu. Ra phường xã , ai hỏi chút gì đó thì liềng kê khai ' Không tôn giáo' .
Đó các bạn thấy chưa? nét riêng của người ta là đấy đó, rõ ràng, sáng như ban ngày ' không ai lay chuyển được ý thức ...Đạo dòng của họ' Cho nên với tâm huyết của bản thân tôi, nhũ thầm, việc mình lo cho xong cái đã, mới đi hăm hay việc bên ngoài ' nội quán' ngạn ngữ còn có câu: ' việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng' .
Vậy theo tôi, kể từ đây, giờ phút này chúng ta nên có hiệp ước sống an lạc, khác với im lặng để an lạc. Có như thế thì may ra VĐPP còn cứu vãn tình hình văn hóa đang hướng ngoại của Dân tộc Việt Nam, Tuổi trẻ Phật giáo đang cạn kiệt trong những môi trường sinh hoạt, người làm việc thiện phải có thái độ lễ nghi... .
Lễ nghi là bước khởi đầu cho những ai muốn xây dựng tình thương trên quê hương,
Lễ nghi là nguồn văn hóa phi vật thể của nhân loại,
Lễ nghi là trái tim biết sống một cách hòa bình.
Tóm lại, qua cung cách đi chánh niệm, lời nói ái ngữ, tôn trọng sự hòa hợp đã cho tôi một bài học về tình hình trong một năm qua của VĐPP. Các bạn cũng đừng tự hào vào việc của các bạn đang theo đuổi, thách đố, cầu toàn và chưa am hiểu. Mà hãy buổng bỏ' tham, sân, si, ngồi xuống ở một bóng mát tập thở. Lúc đó bạn hãy suy ngẫm lại tình thương của bạn dành cho chuyến đi Từ Thiện Noel %? và đã làm cho bao nhiêu lòng người bị tổn thương bởi những ưu tư, hết lòng với bạn?
Các “cộng đồng tôn giáo” trên thế giới điều có sự hiệp thông trong các ngày lễ. Để chia sẻ những nét văn hóa riêng của mỗi tổ chức tôn giáo. Nhưng đối với bản sắc và lễ nghi của bên nào luôn thái độ tôn trọng và giữ gìn. Chính ngay Đạo Phật, các nhóm, hội đoàn, đại diện cho Ban đại diện PG điều đến mỗi địa điểm hành lễ để góp chung lời cầu nguyện.
Nhưng vẫn giữ được sự lễ nghi như pháp môn tu tập, hình thức uy nghi, đặc biệt đã đại diện người của đoàn thể Vẻ Đẹp Phật Pháp đi đến bất kỳ cơ sở văn hóa, giáo dục, từ thiện, xã hội nào với tâm nguyện ‘ Dấn thân’ thì cần bày tỏ lễ nghi chào hỏi, pháp phục uy nghi, chẳng những thế mà còn chia sẻ cảm nhận, trao đổi cái hay của mình cho tôn giáo bạn lắng nghe học hỏi.
Dù sao chúng ta là người phật tử, hướng dẫn thanh thiếu niên trở thành những phật tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội. Gia đình Vẻ Đẹp chúng ta chỉ làm việc phật sự, giúp ích sự lợi lạc cho xã hội trong tinh thần Phật giáo.
Nhân đây tôi xin chúc các người bạn còn lại của tôi, nếu lỡ may ngày sau bạn sẽ không còn nhìn thấy khuôn mặt trầm tư của tôi, không còn ngồi chung để uống tách trà gừng buổi sáng ở Inle nữa thì bạn hãy trở về sống an trú với những gì đang có....
BBT Trà sáng!
Ban Chủ NHiệm
Niềm tin và chân lý, Noel qua các quan niệm
...là Phật tử thì phải tin Phật, nhưng tin Phật chưa đủ, cần phải hiểu Phật. Tin chưa đủ, phải hiểu, mà hiểu thì phải hiểu cho đúng với Phật, hiểu mà không đúng với Phật là phỉ báng Phật. Tin mà không đúng là mê tín, nặng hơn nữa là cuồng tín mà cuống tín thì dễ dẫn đến hành động gây tổn thương cho mình và cho người, mà trước hết là làm tổn thương Phật, làm Pháp thân của Phật chảy máu…
Có quan niệm cho rằng, đạo nào cũng du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam, chỉ khác nhau là trước hay sau. Đúng, đạo Phật cũng du nhập từ nước ngoài sang, nhưng đạo Phật đã đến Việt Nam trên dưới 2000 năm, Đạo Phật đến với lòng từ bi và hoà bình tuyệt đối. Phật giáo đã đến Việt Nam và lấy tinh thần của Phật giáo làm tô đẹp cho tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam. Phật giáo đã ăn sâu vào lòng dân việt như nước với sữa, Phật giáo đã dạy cho chúng ta biết chấp nhận thực tại để sống được bình an và hạnh phúc, để rồi ông cha ta mới thốt lên rằng :
“Xuống sông bắt óc mò cua, lên non đốn củi, vào chùa nghe kinh”.
Xuống sông bắt óc mò cua, lên non đốn củi là để giải quyết đời sống vật chất của gia đình, nhưng việc làm không thể thiếu của dân tộc Việt Nam là vào chùa nghe kinh, vào chùa nghe kinh là để giải quyết đời sống tâm linh, đây là một việc làm không thể thiếu của dân tộc Việt Nam từ xưa và nay.
Đạo Phật khuyên người lánh ác làm lành, khyên thờ cha kính mẹ, Phật không bắt tội ai, không hù doạ ai, không tha tội cho ai mà tội hay không tội, tha hay không tha là chính nơi bản thân mình với mình.
Từ thế kỷ XV, thực dân Pháp chiếm và đô hộ Việt Nam, đem đạo thiên chúa vào Việt Nam để truyền bá nhằm phục vụ cho việc thống lĩnh, mượn tín ngưỡng tâm linh để phục vụ cho chính trị. Mượn tín ngưỡng tâm linh để truyền tư tưởng và nếp sống phương tây vào nhằm xoá đi truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam vốn có từ bao đời. Đem tín ngưỡng chúa vào để xoá đi tín ngưỡng của dân đối với đạo Phật vốn đã ăn sâu vào lòng dân hơn 1.000 năm lúc bấy giờ. Vì sao như vậy? vì Phật giáo Việt Nam và đất nước Việt Nam là một, đất nước Việt Nam không thể tồn tại nếu Phật giáo Việt Nam không còn nữa. Cho nên, tinh thần của Phật giáo Việt Nam đối với đất nước là tinh thần yêu nước, dựng nước và giữ nước. Vậy, muốn thống lĩnh đất nước Việt Nam thì việc không thể thiếu đó là làm sao đưa Phật giáo ra khỏi lòng dân tộc Việt Nam. điều này dễ hiểu vì lịch sử đã chứng minh và rõ nhất là pháp nạn 1963 đã nói lên điều này.
Một tinh thần hoà bình, từ bi, đem an lạc cho tâm và thân, đem sự bình an đến muôn loài. Và một tinh thần khác khi đến đâu là chiến tranh đến đó. Báo chí, truyền hình, radio đầy dãy những cuộc thánh chiến. Thử hỏi, mình nên chọn cho mình con đường nào, hướng đi nào giữa hai con đường như vậy?
Đạo Phật không có tư tưởng bành tráng đạo. Cho nên, có những người không biết hoặc biết thì cũng chỉ là biết vậy thôi mặc dù đạo Phật đã có ở Việt Nam từ thời xa xưa. Tuy nhiên, những ai biết đạo Phật, tìm hiểu đạo Phật thì chính người đó biết quay lại với dân tộc, chính người đó đã tìm lại nguồn gốc, Ông bà, Tổ tiên của mình, chính người đó hiểu được ý nghĩa bánh tét, bánh chưng. Và ngược lại, ai không tìm hiểu đạo Phật mà đi tìm hiểu con đường nào khác thì phần lớn là quên hết nguồn gốc của mình, quên luôn cái bánh tét ngày tết mà thay vào đó là ông già noel, cái mũ, cái váy, những bộ áo quần hình thức ông già noel hay là hình thức gì đó của ngày lễ vốn xuất phát từ phương Tây. Đó là nói tinh thần dân tộc, chưa nói tới những người tự xưng là Phật tử thuần thành hay là tự cho là những Phật tử trí thức mà có biết ngày Thái tử Tất Đạt Đa thành đạo là ngày nào và ý nghĩa của ngày ấy là gì? Và những ngày quan trọng khác trong Phật giáo? sao mình không nêu cao tinh thần vì đạo? nhà mình sao mình không dọn và trưng bày văn hoá của nhà mình cho đẹp mà lại đi trưng bày văn hoá của nhà người khác trong nhà mình? Tại sao mình không chỉ bày cho con, em mình biết cái vật dụng văn hoá trong nhà mình là cái gì và trưng bày như thế nào để sau này con, em mình duy trì cho tốt? Cái của mình là cái chính và không thể thiếu vì đó là thứ gia truyền từ nhiều đời Ông bà để lại, văn hoá nhà người nếu mình có dùng cũng chỉ để làm cho nhà mình thêm đẹp hơn, không thể đem văn hoá nhà người vào để thay thế văn hoá nhà mình hay cứ chăm chút cái của người mà quên đi cái vốn có tốt đẹp của nhà mình. Đó là việc làm bất hiếu với Tổ tiên, Ông bà, bất hiếu với dân tộc, không xứng đáng con cháu tiên rồng.
Cũng có người lấy tinh thần Từ bi của đạo Phật, tinh thần hoà đồng và bình đẳng của đạo Phật để bảo hộ cho việc làm của mình đối với những tôn giáo khác. Điển hình là hưởng ứng ngày noel với nhiều hình thức.
Xin thưa, ngày noel Phật tử hưởng ứng, cũng có một số ít quý thầy cô hưởng ứng, chưa nói là tổ chức noel tại chùa[1]. Vậy, ngày lễ Phật đản (chưa nói đến những ngày lễ khác của Phật giáo) có con chiên nào hưởng ứng? có Linh mục nào vào chùa hát bài ca Phật đản? Chao ôi, sẽ có ngày chùa biến thành nhà thờ, mà trước mắt là chính các vị Tu sĩ đang kêu gọi tín đồ Phật tử hãy đi nhà thờ.
Đạo Phật là đạo của Từ bi nhưng từ bi phải có Trí tuệ, có Trí tuệ vẫn chưa đủ, cần có và phải có cái Dũng, có Dũng cộng thêm Từ bi và Trí tuệ thì mới vượt qua mọi thử thách để đi đúng con đường của Phật được.
Phim Tây du ký với hình ảnh 5 thầy trò đến Tây trúc thỉnh kinh, hình ảnh 5 thầy trò có ý nghĩa khác nhau, đơn cử, Ngộ Không là hình ảnh của cái Dũng và Trí tuệ, Đường Tam Tạng là hình ảnh của Từ Bi. Nếu Đường Tam Tạng với lòng Từ bi mà không có cái Trí và cái Dũng của Ngộ Không thì Đường Tam Tạng không thể vượt qua 9 lần 9 là 81 nạn để sang Tây Trúc thỉnh kinh được. Nhờ có Trí tuệ, với con mắt trí tuệ mới phân biệt được đâu là ma để dùng cái Dũng mà diệt, đâu là Phật để cúi đầu quy kính lạy. Nếu không có Trí tuệ và Dũng thì Từ bi sẽ bao dung cho tất cả, bất luận ma hay quỷ. Ngược lại, ma quỷ càng lợi dụng cái từ bi ấy để đạt được mục đích của mình. Biết bao nhiêu quỷ dữ muốn ăn thịt Đường Tăng bị chết dưới cây gậy Như ý của Ngộ Không. Nếu con quỷ nào biết hối cãi, thành tâm sửa đổi thì được tha mạng và được chư vị Phật, Bồ tát thu phục để tu tâm dưỡng tánh, đó mới chính là lòng từ bi có Trí tuệ của đạo Phật.
Đừng nghĩ rằng chúng ta phải khác và phải đẹp hơn Công giáo là ở chỗ ta chấp nhận họ, trong khi họ xấu hơn ta vì họ ko chấp nhận ta. Hay, đừng học theo đường hướng của Sư Ông Làng Mai trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam. Mình cần phải biết không gian và thời gian mà Sư ông Làng Mai đang ở là đâu? Và mình đang ở đâu?
Tại Việt Nam, Thiên chúa đang ráo riết thực hiện hành vi cải đạo mà tôn giáo họ nhắm đến là Phật giáo, thành phần họ nhắm đến là Phật tử Việt Nam. Vậy, hiện tại, mình chấp nhận họ có nghĩa mình đang dơ hai tay ủng hộ họ cứ làm công việc cải đạo cho tín đồ Phật giáo? Mình đi phát quà trong lễ noel đồng nghĩa mình gởi đến với mọi người với thông điệp rằng hãy mong chờ ngày noel, hãy ghi nhớ ngày noel vào trong tâm khảm?. Tại sao mình không phát quà trong lễ vía Phật A Di Đà vừa qua, hay ngày lễ Phật Thành Đạo sắp tới? (hoặc những ngày khác của Phật giáo) để mọi người cùng tưởng nhớ. Hay chính mình cũng không biết đến những ngày đó?
Đừng cho rằng mình là trí thức thì mọi người cũng trí thức như mình, đừng cho rằng tất cả đều là bậc trí để nhìn thấy được việc làm của mình. Chưa nói là bậc trí có 2 loại đó là bậc trí của thế gian và bậc trí của xuất thế gian. Chỉ cần cái trí của thế gian để làm việc của thế gian nhưng phải dùng đến trí của xuất thế gian mới làm được việc xuất thế gian. không đứng gọn trong bốn bức tường của trí thế gian mà ngước cao cổ tự cho mình đúng, phê mọi người là cố chấp. Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu để lại quả tim bất diệt và ân đức của Ngài đã đi vào lòng con Phật, phải chăng ngài tự thiêu là vì cố chấp? những Thánh tử đạo đã vì đạo mà hy sinh lẽ nào những vị ấy không có lòng từ bi sao?
Mình không cần nâng cao vẻ đẹp Phật pháp để những ai là con chiên thấy mà theo Phật, Phật pháp vốn đẹp xưa nay, không cần nâng. Đạo Phật không hơn thua với ai, không cải đạo ai, nếu Phật giáo cũng đi cải đạo, cũng lôi kéo, cũng rình rập trong bóng tối thì Phật giáo không còn là Phật giáo nữa. Đạo Phật không đem chiến tranh đến với ai, đạo Phật không khuyên con chiên hãy bỏ chúa để theo Phật. Tất cả những cái như vậy là vẻ đẹp trên tất cả các vẻ đẹp mà Phật giáo đã có rồi.
Đạo Phật không cần chúng ta, Đạo Phật là chân lý, con người chúng ta cần đến đạo Phật để hoàn thiện chính mình. Con người sẽ bại hoại nếu thiếu đi chất Phật, nhưng không có con người thì chân lý vẫn là chân lý.
Một lần gần nhất, tôi được vinh hạnh tham gia lớp học Phật pháp của Lý Tưởng Lam, tôi ghi nhớ thật kỷ một điều mà thầy Chủ nhiệm dạy trong đề tài “Bổn phận Phật tử tại gia”, tôi xin mạn phép nêu để chia sẻ cùng mọi người một ý nhỏ : “...là Phật tử thì phải tin Phật, nhưng tin Phật chưa đủ, cần phải hiểu Phật. Tin chưa đủ, phải hiểu, mà hiểu thì phải hiểu cho đúng với Phật, hiểu mà không đúng với Phật là phỉ báng Phật. Tin mà không đúng là mê tín, nặng hơn nữa là cuồng tín mà cuống tín thì dễ dẫn đến hành động gây tổn thương cho mình và cho người, mà trước hết là làm tổn thương Phật, làm Pháp thân của Phật chảy máu…”.
[1] Hòa vào khung cảnh nhộn nhịp và se lạnh của ngày Giáng sinh, tối 24/12 hàng chục Phật tử chùa Đình Quán (Từ Liêm - Hà Nội) đã mặc áo lam trang nghiêm cùng các Sư Thầy sang nhà thờ giáo họ thôn Đình Quán để dự lễ Noel cùng với những người con Chúa.
…Sau khi dự lễ Noel ở nhà thờ về, nhà chùa và các phật tử đã tổ chức mừng Noel tại Thiền đường, quây quần bên nhau dưới ánh nến, hương trầm và trà rồi trao nhau những món quà mà mình đã chuẩn bị.
http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-va-doi-song/nha-chua-sang-nha-tho-chuc-noel.html
Tác giả bài viết: Thiên Quang
Nguồn tin: BBT Lytuonglam
* Các Hình minh họa từ mạng xã hội
và Trang nhà Hoằng Pháp. http://hoangphap.info/Page.aspx?ArticleID=3720&SubID=5&ID=8
http://nguoiphattu.com/news/nha-chua-no-nuc-sang-nha-tho-chuc-noel.d-2091.aspx
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/54244/tre-thanh-thi-va-nguy-co--tay-hoa-.html
0 nhận xét