Những Con Đường Là Hoa




Những Con Đường Là Hoa

“Mẹ già mãi ngủ yên

Buông lời ru cho muôn năm

Buông vòng nôi cho hư không

Cho hư không buông bàn tay”

Sáng nay những cơn mưa Sài Gòn (em) bất chợt tạnh, từ vòm khung cửa nhìn ra, trời nhẹ tênh như đám mây trắng ùa về, mọi con phố ngát thơm mùa hạ. Nắng hú lên, bao giọt sương còn đọng vẫn men theo cơn gió vội tan dần vào hư không.

Chuông chùa cứ nhẹ đưa mùi hoa sứ trắng về với màu áo nâu thắm thiết sân chùa. Bao bước chân tịnh lạc dẫm lên đồi cỏ non, con chim khuyên như muốn cười để tiễn ánh bình minh về chốn cũ. Đèo theo chiếc xe ‘Avatar’(Bóng không), tôi đi về hướng đường Phổ Quang, bỗng một phiến lá cuộn tròn rơi xuống trên những người rộn ràng bước qua nhưng tôi thì vô tư lặng lẽ nhìn từng đóa hoa Bằng lăng nở tím khắp chân trời hửng sáng. Tôi mặc kệ đường xá chật chội và ùn tắt, mọi chiếc xe đạp, Honda, Vespa qua lại như muốn khóc cho cõi đời mênh mông, nín thở oa ào.

“Người tìm về đồng xanh

Nhưng đồng đã bỏ không”

Mưa khô, nắng bắt đầu đan xen vào kẻ lá, phút bình yên lại trở về cho tôi ngắm rừng phượng vàng, khúc quanh của công viên Hoàng Văn Thụ là đường Trường sơn, ngã bảy Cộng Hòa. Dường như cuộc sống ai cũng vội vàng tấp nập đi cho lẹ, mau đến điểm cần tới nên ngày hôm nay Sài Gòn tưởng chừng như rất bận rộn và thời gian như muốn tăm tối. Không có mấy khi ai đó ngồi với em, thầm thì và bước nhẹ cùng em cho trăm nhớ ngàn thương, một thời áo trắng, ba gác, ghi đông rực rỡ màu hoa nở, cờ bay.

“Đàn bò tìm dòng sông

Nhưng dòng nước cạn khô”

Ôi! Những đường hoa mà nơi ấy người người ngủ quên, làn khói, tiếng còi inh ỏi vang, bụi mờ tỏa ngàn nơi. Cho đến một bông hoa ven đường mà người lãng quên, ta khóc than. Thôi vậy em, em hãy nở sắc thêm hương và mỉm cười tự nhiên để đời em và ta sẽ chờ nhau một chốn dư hương. Có ngày nào đó Sài Gòn cũng đi vào kỳ hoại hương (không còn hương xưa) và từng bóng cây xanh, đồng nội ngoại ô sẽ nhường lại cho cao ốc mọc san sát, lấn lối em đi. Như với quỹ thời gian hiện nay không cho phép con người tự dừng lại với chính mình mà cứ đi tới một cách vội vàng như muốn quên đi những cảm nhận sự sống đang tiếp diễn chung quanh. Bởi chính sáng nay tôi đã nhìn thấy tương lai của một Hòn ngọc Viễn Đông thời đại đã viễn xứ.

“Rồi người bỗng hết buồn đã hết buồn

Người lặng nghe đá lên trong mình”

Một buổi sáng cơn mưa vừa câm lại, để cho gió bụi về trên những con đường là hoa, tôi vẫn chờ đợi tiếng nói được cất lên từ những con người tiên tri bóng không. Thân dáng cổ thụ đìu hiu nơi thoáng phố. Một cách nhìn về cuộc sống để có được chất liệu sống thênh thang và bao sự hiện hữu của sự tạo hóa dần xa tầm tay. Có những con đường hoa…tôi vừa thấy sáng nay!

'Du Mục' Kinh Tâm

Biết sao mà nói, Nghiệp Lực (Kama) vi tế như hạt bụi, khó diễn tả, khó nắm bắt. Theo quan niệm của T Kinh Tâm là tất cả chúng ta là con người với nhau, đến với nhau là bằng cả trái tim, sáng thức dậy, tối ngủ khò, ghét bỏ, thương yêu chi lắm cho dính mắc. Thay vì mình làm một hành động từ thiện, một cử chỉ nghệ thuật, hát lên một bài hát hay ' nếu còn một ngày để sống' thì chúng ta cứ đến với nhau, bằng lòng với nhau, tôn trọng nhau, sống hết lòng với nhau và tìm cách chia sẻ những điều tốt đẹp cùng nhau thì sự nghịch duyên sẽ bớt đi, oan trái, căm hờn sẽ giảm thiểu và người khác muốn tạo cơ hội ra nghiệp bất thiện cũng không dễ dàng. Trái lại hằng ngày chúng ta hay tung hô những chiêu PR ' đoàn kết là sống chia rẻ là chết, kết nối, hàn gắn, nối dài tình thương v.v...này nọ, thế mà ta đang cố đưa nhau vào vực thẳm, bi ai, dẫn nhau đi vào mâu thuẩn, nghi kỵ. Tức nhiên đó là những thái độ sẽ làm ra sản phẩm Nghiệp lực với góc độ ' Thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp'. Thế giới này đang rất cần bạn đóng góp vào sự hòa giải, bất bạo động, sống nhân tâm, không cần thiết bạn phải đem hàng trăm tấn vàng đi làm một chương trình...bất như ý mà chỉ với "một lời Ái ngữ bạn đã quăng vào sọt rác" mà không hay biết ?

Lời Thiên Thu Gọi - Trịnh Công Sơn




Bạn Đã Xem Chưa

0 nhận xét

Đăng Nhận Xét

Copyright © NhocLak.Com .